วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รีวิว (Review) ทดสอบการใช้งานโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot, Surround Shot และ Glue บน Samsung Galaxy Note 3 (Galaxy Note III)

รีวิว (Review) ทดสอบการใช้งานโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot, Surround Shot และ Glue บน Samsung Galaxy Note 3 (Galaxy Note III)
 ไปฝึกตีกอล์ฟ พร้อมวิเคราะห์วงสวิงด้วยโหมด Golf Shot และถ่ายภาพประทับใจด้วยรูปที่ไม่มีใครเหมือน

ผ่านไปแล้ว 2 ตอน 2 ภารกิจด้วยกัน ทั้ง วีดีโอรีวิว (Video Review) Samsung Galaxy Note 3 ตอนที่ 1 (Air Command) และ วีดีโอรีวิว (Video Review) Samsung Galaxy Note 3 ตอนที่ 2 (Easy Chart, Sketchbook และ Easy Clip) ซึ่งทั้ง 2 ภารกิจที่ผ่านมา ทีมงานของเรา เจน, จ๋า และผองเพื่อน ก็ต้องเจอกับสถานการณ์ที่แสนจะวุ่นวาย แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้แบบสบายๆ ด้วย Samsung Galaxy Note 3 และในวันนี้ ทีมงานของเรา เจน และ จ๋า ก็ต้องออกไปลุยกับภารกิจใหม่อีกครั้ง โดยภารกิจสำคัญในครั้งนี้ก็คือการฝึกตีกอล์ฟดังนั้นจึงต้องนัดหมายไหว้วาน นัท ซึ่งเป็นนักกอล์ฟมือฉมังมาเทรนด์ให้แบบตัวต่อตัว แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนักสำหรับมือใหม่ ดังนั้นจึงต้องอาศัยตัวช่วยบางอย่างที่จะทำให้การฝึกฝนตีกอล์ฟเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งตัวช่วยที่ว่านี้ก็คือโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot ที่ถูกใส่ไว้ใน Samsung Galaxy Note 3 เป็นรุ่นแรก โดยโหมด Golf Shot นั้นสามารถช่วยให้การวิเคราะห์ความถูกต้องของวงสวิง และความเร็วของวงสวิง นั้นง่ายดายมากขึ้นแบบช็อตต่อช็อต
เราจะมารีวิวกล้องนอกจากกล้องดิจิตอลของ Samsung Galaxy Note 3 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดอย่างโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot แล้ว ก็ยังมีโหมดการถ่ายภาพแบบ Surround Shot และ Glue ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพสนุกสนานแบบไม่ซ้ำใครอีกด้วย โดยโหมด Surround Shot นั้นเหนือกว่าการถ่ายภาพแบบ Panorama ไปอีกขั้น เนื่องจากสามารถเก็บรายละเอียดในทุกระนาบได้ครบ 360 องศา ภายในภาพเดียวกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดในด้านซ้าย, ด้านขวา, ด้านบน, ด้านล่าง หรือด้านใดๆ โหมด Surround Shot ก็เก็บได้หมดไม่มีเหลือ ส่วนฟังก์ชัน Glueเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันใหม่ล่าสุดที่อยู่ในโหมดการถ่ายภาพแบบ Dual Camera ซึ่งภาพจากกล้องหน้า สามารถนำไปแปะ หรือติดกาว เอาไว้ที่วัตถุรูปทรงสี่เหลี่ยมตรงไหนก็ได้ที่อยู่ภายในภาพ และเมื่อติดกาวไปแล้ว ไม่ว่าจะเลื่อนกล้องไปทางไหน รูปจากกล้องหน้าก็จะยังคงแปะอยู่ที่เดิม

 Samsung Galaxy Note 3 Video Review & Focus ทดสอบการใช้งานโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot, Surround Shot และ Glue บน Samsung Galaxy Note 3 (Galaxy Note III)
 
วิดีโอรีวิว (Video Review) Samsung Galaxy Note 3 ตอนที่ 3 (ไปฝึกตีกอล์ฟ พร้อมวิเคราะห์วงสวิงด้วยโหมด Golf Shot และถ่ายภาพประทับใจด้วยรูปที่ไม่มีใครเหมือน)


 เนื้อหาเพิ่มเติม วิดีโอรีวิว (Video Review) Samsung Galaxy Note 3 (ไปฝึกตีกอล์ฟ พร้อมวิเคราะห์วงสวิงด้วยโหมด Golf Shot และถ่ายภาพประทับใจด้วยรูปที่ไม่มีใครเหมือน)
แนะนำโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot (ดูวีดีโอประกอบเนื้อหา)
โหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ทาง ซัมซุง ได้นำมาใส่ไว้ในกล้องของ Samsung Galaxy Note 3 เป็นรุ่นแรก โดยโหมด Golf Shot จะมีความโดดเด่นตรงที่จะช่วยให้กล้องสามารถตรวจจับท่าทางของวงสวิงได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งคำนวณความเร็วให้โดยอัตโนมัติ แบบช็อตต่อช็อต ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการจะดูว่าวงสวิงของตัวเอง หรือของคนอื่นนั้นมีความสวยงาม หรือมีประสิทธิภาพขนาดไหน โหมด Golf Shot ก็ช่วยได้แน่นอน
วิธีการใช้งานก็ไม่ยาก เพียงแค่เล็งกล้องไปที่นักกอล์ฟ โดยให้ตัวของนักกอล์ฟนั้นทับพอดีกับตัวการ์ตูนกราฟฟิคบนหน้าจอ หลังจากนั้นก็ถือเอาไว้ให้นิ่งๆ
เมื่อกดปุ่มเริ่มถ่ายภาพด้วยโหมด Golf Shot กล้องก็จะสแกนภาพไปเรื่อยๆ เป็นระยะเวลา 30 วินาที จนกว่าจะตรวจจับการวงสวิงที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งหากตรวจจับวงสวิงได้แล้ว กล้องก็จะหยุดการสแกน
เมื่อกล้องตรวจจับการวงสวิงได้แล้ว เครื่องก็จะทำการคำนวณวงสวิงในแต่ละจังหวะ พร้อมทั้งคำนวณความเร็วให้ด้วยในคราวเดียว
แม้แต่วงสวิงที่อาจจะดูไม่สวยงาม หรือไม่ถูกต้อง โหมด Golf Shot ก็ยังสามารถตรวจจับได้
ภาพที่ถ่ายด้วยโหมด Golf Shot เมื่อเปิดดูในแกลเลอรี่ ก็จะมีไอคอนของโหมด Golf Shot แปะเอาไว้ที่หน้ารูป เพื่อให้ผู้ใช้ทราบ
เมื่อกดเปิดดูภาพจากโหมด Golf Shot เครื่องก็จะเล่นภาพไปเรื่อยๆ ทีละเฟรม ซึ่งช่วยให้สามารถวิเคราะห์ได้ง่ายว่าในแต่ละจังหวะของการสวิงไม้นั้น มีจุดบกพร่องตรงไหนที่ต้องปรับปรุง
นอกจากการเล่นภาพวงสวิงไปเรื่อยๆ แล้ว เครื่องก็จะแสดงความเร็วของการสวิง แบบช็อตต่อช็อตให้เห็นกันแบบชัดๆ

แนะนำโหมดการถ่ายภาพแบบ Surround Shot (ดูวีดีโอประกอบเนื้อหา)
เชื่อว่าทุกท่านในทีนี้ก็คงจะเคยถ่ายภาพมุมกว้างแบบ Panorama มาแล้ว ทั้งภาพ Panorama ในแนวนอน และภาพ Panorama ในแนวตั้ง แต่ Samsung Galaxy Note 3 ทำได้มากกว่านั้น เพราะด้วยโหมดการถ่ายภาพแบบ Surround Shot จะช่วยให้เราสามารถเก็บภาพได้ครบทุกทิศทางภายในภาพเดียว แบบ 360 องศา
การใช้งานก็ไม่ยากอย่างที่คิด โดยในขั้นแรก เมื่อเข้าไปที่โหมด Surround Shot แล้ว เครื่องก็จะตรวจสอบทิศทางของการจับถือตัวเครื่องให้ก่อน เพื่อให้การถ่ายภาพด้วยโหมด Surround Shot เป็นไปด้วยความถูกต้องแม่นยำ
เมื่อเครื่องตรวจจับทิศทางของการจับถือเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มทำการถ่ายภาพในแต่ละเฟรมได้ทันที โดยให้สังเกตที่จุดวงกลมสีขาว แล้วเลื่อนวงแหวนไปให้ตรงกับจุดวงกลมนั้น และให้ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทีละจุด จนครบทุกเฟรมตามที่แสดงไว้บนลูกโลกที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ
เมื่อเลื่อนวงแหวนไปที่จุดวงกลมสีขาว ควรจะถือเครื่องให้นิ่งที่สุด เพื่อไม่ให้ภาพในแต่ละเฟรมสั่นไหว
ในการใช้งานโหมด Surround Shot ช่วงแรกๆ อาจจะยังไม่คุ้นเคย แต่พอได้ลองใช้เพียงครู่เดียว ก็สามารถจับจังหวะ และเรียนรู้เทคนิคของการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

แนะนำฟังก์ชัน Glue ในโหมดการถ่ายภาพแบบ Dual Camera (ดูวีดีโอประกอบเนื้อหา)
ใน สมาร์ทโฟน รุ่นเรือธงของ ซัมซุง ที่เปิดตัว และวางจำหน่ายมาก่อนหน้านี้อย่าง Samsung Galaxy S4 นั้นมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งที่เรียกว่า Dual Camera ซึ่งสามารถถ่ายภาพได้พร้อมกันทั้งกล้องด้านหน้า และกล้องด้านหลัง และใน Samsung Galaxy Note 3 รุ่นนี้ก็ได้ใส่ความสามารถของ Dual Camera นี้มาให้เช่นเดียวกัน แต่ได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ที่เรียกว่าฟังก์ชัน Glue ซึ่งเป็นกรอบรูปแบบพิเศษสำหรับการเก็บภาพจากกล้องหน้า
โดยกรอบภาพแบบ Glue นั้น จะมีความพิเศษตรงที่เราสามารถนำกรอบรูปไปแปะ หรือติดกาวเอาไว้ ณ จุดใดๆ ก็ได้บนภาพที่เห็นจากกล้อง แต่จุดที่จะนำกรอบภาพแบบ Glue ไปติดนั้น จะต้องเป็นจุดที่มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม เช่น หน้าต่าง, ป้ายโฆษณา หรืออื่นๆ และเราสามารถปรับขนาดของกรอบภาพได้อย่างอิสระและ โดยเมื่อเลือกจุดที่ต้องการได้แล้ว ก็ให้กดปุ่มติดกาวได้ทันที ซึ่งเมื่อติดกาวเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าเราจะเลื่อนกล้องไปในทิศทางใด หรือมุมมองใด กรอบภาพของเราก็จะยังคงตามติดไปที่จุดเดิมที่เราติดกาวเอาไว้นั่นเอง

 สรุปประสบการณ์จากการใช้งานโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot, Surround Shot และ Glue บน Samsung Galaxy Note 3
หลังจากที่ภารกิจของการฝึกตีกอล์ฟในวันนี้ ของ เจน และ จ๋า ผ่านพ้นไป ก็พบว่าการนำโหมดการถ่ายภาพแบบ Golf Shot มาเป็นตัวช่วยในการฝึกฝน ก็ทำให้การวิเคราะห์วงสวิงเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เนื่องจากผู้ฝึกสามารถกดดูภาพวงสวิงของตัวเองในแต่ละจังหวะได้ทันทีว่ามีจุดบกพร่องตรงไหน รวมถึงผู้สอนก็สามารถแนะนำได้ว่าควรจะมีการปรับปรุง หรือพัฒนาวงสวิงอย่างไร ดังนั้น แม้จะเป็นการสวิงไม้ครั้งแรกในชีวิตของ เจน และ จ๋า เพียงการฝึกวันเดียว ก็สามารถเรียนรู้เทคนิคของการสวิงไม้ที่ถูกต้องได้เป็นอย่างดี ส่วนการถ่ายภาพด้วยโหมด Surround Shot นั้นก็จะช่วยให้ขีดจำกัดของการถ่ายภาพ Panarama แบบเดิมๆ นั้นหมดไป เนื่องจากสามารถเก็บภาพได้รอบทิศทางแบบ 360 องศา ดังนั้นเมื่อนำภาพไปเปิดดู ไม่ว่าใครก็ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษอย่างแน่นอน และสุดท้ายสำหรับฟังก์ชัน Glue ในโหมดการถ่ายภาพแบบ Dual Camera ก็นับว่าเป็นลูกเล่นใหม่ ที่จะช่วยให้ภาพถ่ายมีความน่าสนใจมากขึ้นด้วยการติดกาวภาพจากกล้องหน้าไว้ในจุดที่เราต้องการ และผู้ที่มีโอกาสได้เห็น ก็จะเกิดอยากรู้อยากเห็นว่า ภาพเด็ดๆ แบบนี้ ทำได้อย่างไร สรุปแล้วทั้ง Golf Shot, Surround Shot และ Glue ก็ได้ให้ประสบการณ์ใหม่ๆ ในการการถ่ายภาพ และช่วยให้การถ่ายภาพมีความสนุกสนานมากขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม พบกันได้ใหม่ในการรีวิว Samsung Galaxy Note 3 ในตอนต่อไป ส่วนจะเป็นการรีวิวฟีเจอร์เด็ดอะไรนั้น ก็รอติดตามกันได้ครับ สวัสดีครับ

 คุณสมบัติโดยรวมของ Samsung Galaxy Note 3

 จุดเด่นของ Samsung Galaxy Note 3
- มีการออกแบบดีไซน์ตัวเครื่องใหม่หมดจด ให้ดูมีความพรีเมียมหรูหรามากยิ่งขึ้น บางเบากว่าเดิม พร้อมฝาหลังที่ใช้วัสดุแบบหนังเทียม (Faux-Leather)
- รองรับการใช้งานร่วมกับนาฬิกา Samsung Galaxy Gear อย่างเต็มรูปแบบ
- ปากกา S Pen Stylus พร้อมช่องสำหรับเก็บปากกาในตัว
- ฟังก์ชัน Air Command รวม 5 คำสั่งสำคัญไว้ในที่เดียวกัน (Action Memo, Scrapbook, Screen Write, S Finder และ Pen Window)
- ฟรีแอพพลิเคชั่น Sketchbook Pro และ Evernote ติดตั้งมาให้ในตัว
- ปุ่มแบบสัมผัส 2 ปุ่มที่ด้านล่างของหน้าจอ สามารถใช้ปากกา S Pen Stylus สัมผัสได้
- ฟังก์ชัน Easy Chart ในแอพพลิเคชั่น S Note สามารถสร้างแผนภูมิ หรือกราฟได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย
- ฟังก์ชัน Multi Window รองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นเดียวกัน พร้อมกันทั้งสองหน้าต่าง และรองรับคุณสมบัติ Drag & Drop ซึ่งสามารถลาก หรือคัดลอกเนื้อหาข้ามไปมาระหว่างหน้าต่างได้
- จอแสดงผลแบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี ความละเอียด 1920x1080 Pixels (Full HD 1080p : กว้าง 5.7 นิ้ว : 386 ppi) พร้อม User Interface แบบ Touch Wiz Nature UX เวอร์ชัน 2.0
- หน่วยประมวลผลภาพกราฟฟิคโดยเฉพาะ (GPU : Graphics Processing Unit) แบบ Mali-T628 MP6
- ประมวลผลการทำงานด้วยชิปเซ็ต Exynos 5 Octa 5420 (1.9 GHz Octa-Core Processor) (ซีพียูแบบ Quad-Core Cortex-A15 Processor ความเร็วในการประมวลผล 1.9 GHz และ Quad-Core Cortex-A7 ความเร็วในการประมวลผล 1.3 GHz)
- ขับเคลื่อนการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.3 (Jelly Bean)
- หน่วยความจำภายในสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 32 GB
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
- รองรับการ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card (TransFlash) ได้สูงสุดขนาด 64 GB
- กล้องดิจิตอลตัวหลักที่ด้านหลังของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 13 ล้าน Pixels (BSI) พร้อมไฟแฟลชในตัว (High CRI LED), ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ, โหมดถ่ายภาพแบบกอล์ฟ, ฟังก์ชัน Photo Frame, โหมดถ่ายภาพแบบ Surround Shot และฟังก์ชัน Glue พร้อมรองรับการถ่ายภาพวีดีโอความละเอียดระดับ Full HD 1080p (1920x1080 Pixels : 30 fps)
- กล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 2 ล้าน Pixels (BSI) พร้อมรองรับการถ่ายภาพวีดีโอความละเอียดระดับ Full HD 1080p (1920x1080 Pixels : 30 fps)
- ฟังก์ชัน Group Play สำหรับการแชร์ และเปิดเล่นไฟล์เพลง, ไฟล์วีดีโอ, ไฟล์รูปภาพ, ไฟล์เอกสาร หรือเล่นเกมส์บนหลายเครื่องพร้อมกัน พร้อมรองรับการสร้างจอภาพขนาดใหญ่ ด้วยการเรียงเครื่องหลายเครื่องต่อกัน
- รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทางระบบ WiFi, HSPA+, EDGE และ GPRS
- รองรับการเชือมต่อข้อมูลแบบไร้สายผ่านทาง NFC, Bluetooth และ Infrared Port
- รองรับมาตรฐาน USB เวอร์ชัน 3.0
- แอพพลิเคชั่นบันทึกเสียง สามารถใช้ไมโครโฟน 2 พร้อมกันได้
- แบตเตอรี่ Li-Ion ความจุ 3,200 mAh
- วิทยุ FM Stereo ในตัว พร้อมรองรับการใช้งานระบบ RDS (Radio Data System)

 จุดที่อาจจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมของ Samsung Galaxy Note 3
- วัสดุที่ใช้ผลิตตัวเครื่อง ยังคงเป็นพลาสติก
- ราคามือถือเปิดตัวค่อนข้างสูง (23,500 บาท)
- ไม่รองรับการใช้งานร่วมกับเครือข่ายความเร็วสูงแบบ 4G LTE (รองรับเฉพาะโมเดล N9005)
- ไม่รองรับการถ่ายภาพวีดีโอความละเอียดสูงระดับ 4K (3840x2160 พิกเซล) (รองรับเฉพาะโมเดล N9005)
- ไม่รองรับการถ่ายภาพวีดีโอแบบ Slow Motion (รองรับเฉพาะโมเดล N9005)

 โปรดทราบ
* โทรศัพท์มือถือที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทางศูนย์ เพราะฉะนั้นคุณสมบัติบางอย่างอาจมีความแตกต่างจากเครื่องที่วางจำหน่ายจริงบ้างไม่มากก็น้อย รวมถึงจุดด้อยบางประการที่พบในเครื่องทดสอบ อาจจะถูกแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นในเครื่องที่วางจำหน่ายจริง ดังนั้นหากท่านสนใจซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ ควรตรวจสอบหรือทดลองใช้งานสินค้าด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่ง *

 สรุปคุณสมบัติเครื่อง

ท่านสามารถตรวจสอบคุณสมบัติแบบสรุป (Specification) ของ Samsung Galaxy Note 3 ได้โดยการคลิ๊กที่ Link ด้านล่างนี้
 Samsung Galaxy Note 3 Specification

 ข้อมูลเพิ่มเติม
 พรีวิว (Preview) Samsung Galaxy Note 3 และ Samsung Galaxy Gear
 วีดีโอรีวิว (Video Review) Samsung Galaxy Note 3 ตอนที่ 1 : ทดสอบการใช้งานฟังก์ชัน Air Command
 วีดีโอรีวิว (Video Review) Samsung Galaxy Note 3 ตอนที่ 2 : ทดสอบการใช้งานฟังก์ชัน Easy Chart, Easy Clip และแอพพลิเคชั่น Sketchbook


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น