วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Review : Sony A6000 กล้อง Mirrorless คุณภาพสูงกับโฟกัสเร็วที่สุดในโลก


หลายๆคนคงกำลังมองหากล้องตัวเล็กๆสักตัวสำหรับการถ่ายภาพทั่วไป แต่แน่นอนว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อย่างเช่นกล้อง Sony A6000 ตัวนี้ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่มีประสิทธิภาพสูง แม้รูปร่างหน้าตาจะออกแบบมาแล้วดูเล็กแต่ความสามารถไม่เล็กน้อยตามขนาด เดี๋ยวเรามารีวิวกล้องเจ้าตัว Sony A6000 ว่ามีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง
ในส่วนของบอดี้กล้องทั่วๆไปแล้ว Sony ออกแบบมาให้ดูเรียบหรู และยังคงเอกลักษณ์ของการดีไซน์แบบที่เรียกว่าคล้ายคลึงกับรุ่นพี่ตัวเก่าหลายๆตัวเลยทีเดียว และที่สำคัญคือขนาดบอดี้ที่เล้กกะทัดรัดเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกล้องสำหรับการพกพาอย่างแท้จริง
สิ่งที่มีการปรับเปลี่ยนนิดหน่อยจากรุ่นเดิมอย่าง Sony NEX-6 เห็นจะเป็นในส่วนของแป้นควบคุมกล้อง โดยมีการวางแป้นสำหรับเลือกโหมดถ่ายภาพไว้ด้านบนคู่กับแป้นควบคุมกล้องหลัก ซึ่งจากการใช้งานจริงพบว่าสะดวกเป็นอย่างมาก เพราะสามารถควบคุมกล้องด้วยนิ้วโป้งอย่างรวดเร็ว รวมถึงยังมีปุ่ม C1 สำหรับใก้ผู้ใช้ตั้งค่าได้เองในการควบคุมการทำงานของกล้อง
ด้านบนตัวกล้องมีการซ่อนแฟลชป๊อปอัพไว้ ดูกลมกลืนกับตัวกล้อง และยังมีฮอทชูแฟลชแบบมาตรฐาน ที่ออกแบบมารองรับการใช้งานกับแฟลชทั่วๆไปด้วย มืออาชีพที่ต้องการความสะดวกสบายในการต่อพ่วงอุปกรณ์บนฮอทชูก็สามารถใช้งานได้ทันที
ที่โดดเด่นและประทับใจมากคือเรื่องของช่องมองภาพแบบอิเล็คทรอนิกส์ เพราะนอกจากจะให้ภาพที่คมชัดแล้ว ยังสามารถแสดงผลของภาพถ่ายก่อนลั่นชัตเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นเวลาอยากเล่นพวกปรับสี ปรับ White Balance ก็จะเห็นภาพสดก่อนถ่ายจริงได้เลยทันที ถือว่าสะดวกมากๆ
ในส่วนของด้านหลังตัวกล้องนั้น Sony A6000 มีปุ่มต่างๆเพื่อเข้าถึงเมนูต่างๆของกล้องค่อนข้างจะครบครันทีเดียว แถมปุ่มต่างๆบางปุ่มก็สามารถกำหนดค่าได้เองว่าต้องการให้ใช้สำหรับปรับค่าใด อย่างเช่นปุ่ม Fn หรือ C2 ส่วนปุ่มบันทึกวีดีโอที่อยู่บริเวณด้านหลังก็ใช้งานสะดวก แค่กดด้วยนิ้วโป้งขวาก็ทำงานได้อย่างรวดเร็ว
ในส่วนของหน้าจอ LCD นั้น เป็นแบบบิดพับได้ ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการถ่ายภาพ ซึ่งจากการทดสอบใช้จริงแล้วพบว่า ทำงานได้ดี แถมในสภาวะที่ต้องถ่ายภาพกลางแจ้งยังสามารถมองเห็นจอได้ชัดเจนไม่กลืนไปแสงแดดเหมือนพวกกล้องรุ่นเก่าๆ เสียนิดเดียวตรงที่ไม่ใช่หน้าจอแบบสัมผัส ซึ่งตรงจุดนี้ถ้า Sony ใส่หน้าจอแบบสัมผัสมาให้น่าจะช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น เพราะสามารถใช้นิ้วแตะหน้าจอเพื่อเลือกจุดโฟกัสแล้วถ่ายได้เลย
ที่บอกว่าเสียนิดเดียวตรงที่ไม่มีระบบสัมผัสหน้าจอ เพราะ Sony A6000 ตัวนี้ มีความสามารถในเรื่องของการโฟกัสซึ่งถือเป็นจุดขายเลยทีเดียว กล้อง Sony A6000 นั้น มีจุดโฟกัสถึง 179 จุด แบบ Phase Detection ซึ่งเหนือกว่ากล้อง DSLR หลายรุ่นเลยทีเดียว และทาง Sony ก็ระบุว่าเป็นกล้องที่มีระบบโฟกัสเร็วที่สุดในโลกด้วยและยังมีระบบ Eye detection เพื่อโฟกัสให้เข้าเป้าบริเวณดวงตาอีกต่างหากสุดยอดจริงๆ แถมด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ APS-C ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล เรียกได้ว่าคุณภาพไม่แพ้กล้อง DSLR แน่ๆ
สำหรับการใช้งานจริงเวลาถ่ายภาพนั้น ระบบโฟกัสที่รวดเร็วของ Sony A6000 สามารถจับโฟกัสได้ต่อเนื่อง บวกกับความสามารถในการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง 11 ภาพต่อวินาที ทำให้มั่นใจได้ว่าได้แอ็คชั่นช็อตสวยๆกลับบ้านแน่นอน
นอกเหนือจากเรื่องระบบโฟกัสที่ประทับใจมากๆแล้ว เรื่องของคุณภาพไฟล์ก็ประทับใจเช่นเดียวกัน ดูจากภาพตัวอย่างนั้นเป็นภาพหลังกล้องไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติมใด ให้สีสันที่สวยงาม สกินโทนแจ่ม อันนี้ต้องยกเครดิตให้กัยระบบประมวล Bion ที่สามารถประมวลผลไฟล์ Jpeg ออกมาได้อย่างสวยงาม
จุดเด่นอีกอย่างก็คือระบบหน้าจอบิดพับที่สามารถช่วยให้การถ่ายภาพได้สะดวกขึ้น จุดนี้มีมาให้ใช้งานสะดวกกว่าหน้าจอแบบบิดพับไม่ได้แน่นอน
ส่วนเรื่องของระบบ Eye Dtection นั้น พัฒนามาจากระบบ Face Detection ที่ปกติจะตรวจจับจากใบหน้าแล้วโฟกัส แต่ระบบ Eye Detection จะระบุละเอียดว่าตำแหน่งดวงตาของตัวแบบอยู่ที่ใดและจะเน้นโฟกัสตรงจุดนั้น ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง และมักจะโฟกัสพลาดเมื่อจัดองค์ประกอบภาพใหม่แล้วกล้องขยับ
เพิ่มเติมอีกนิดว่า กล้อง Sony A6000 นั้นมีระบบ Peaking Focus แสดงตำแหน่งระยะชัด ซึ่งถ้าใครใช้พวกเลนส์มือหมุนก็ไม่ต้องกังวล เพราะใช้งานง่าย แถมมีระบบช่วยซูมภาพขณะโฟกัสด้วย มั่นใจได้ว่าโฟกัสเข้าแน่นอน
ส่วนเรื่อง White Balance นั้น แม้ถ่ายในสถานที่ที่ใช้ไปโทนเหลือง ตัวกล้องก็สามารถแก้ไขได้ดีทีเดียว เรียกว่าฉลาดไม่แพ้กล้อง DSLR แน่นอน ตรงจุดนี้ถือว่าสอบผ่านฉลุยครับ
ส่วนถ้าใครถามหาอารมณ์หน้าชัดหลังเบลอ บอกได้เลยว่า ทำได้ครับ แม้ใช้เลนส์คิตติดกล้อง เนื่องจาก Sony A6000 ใช้เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่เทียบเท่ากล้อง DSLR นั่นคือขนาด APS-C ฉะนั้นเบลอง่ายหายห่วง แถมไฟล์ขนาดใหญ่จะตัดจะครอปก็ง่ายและสะดวก
เรื่องของการถ่ายภาพในที่แสงน้อย Sony A6000 ทำได้ไม่เลวเลยทีเดียวครับ เพราะระบบประมวลผลและเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ช่วยให้เรื่อง Noise ลดลงเยอะ และถ้ายิ่งใช้โหมด Anti Motion Blur ที่กล้องจะทำการถ่ายภาพรัวก่อนนำมาประมวลผลก็จะช่วยลด Noise ได้มากขึ้นไปอีก
และสำหรับลูกเล่นอื่นๆ พวกเอฟเฟคท์ต่างๆในกล้องก็มีมาให้ครบครัน มือใหม่ที่ชอบแต่งภาพจากกล้องเลยโดยไม่ต้องไปยุ่งกับคอมพิวเตอร์อีก็น่าจะถูกใจ หรือมือโปรที่อยากได้กล้องเล็กๆพกพาสะดวกแต่คุณภาพสูงก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากๆครับสำหรับ Sony A6000
สเปคและฟีเจอร์ Sony A6000 
  • 24.3 megapixel APS-C CMOS sensor
  • Bionz X image processor
  • Hybrid AF system with 25 contrast-detect and 179 phase-detect points
  • Built-in flash + Multi-Interface Shoe
  • 11 fps continuous shooting with subject-tracking
  • 3-inch tilting LCD with 921,600 dots
  • OLED electronic viewfinder with 1.44M dots
  • Diffraction correction, area-specific noise reduction, and detail reproduction technology
  • Full HD video recording at 1080/60p and 24p; clean HDMI output
  • Wi-Fi with NFC capability and downloadable apps
ราคากล้อง Sony A6000 
Sony A6000 + sel 16-50mm ราคา 27,990 บาท 
Sony A6000 + sel 16-50mm + 55-210mm ราคา 35,990 บาท
จุดเด่น
  • บอดี้ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ดีไซน์สวย
  • ระบบโฟกัสที่ยอดเยี่ยมและรวดเร็ว
  • มีระบบ Wi-Fi และ NFC แชร์ภาพได้สะดวก
  • การถ่ายภาพต่อเนื่องทำได้เร็วน่าประทับใจ
ข้อสังเกต
  • หน้าจอไม่มีระบบสัมผัส
  • ไม่มีช่องต่อไมค์สำหรับการบันทุกวึดึโอแบบมืออาชีพ
บทความโดย : น้าป๋วย TechXcite

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น